Những bước học môn Vật lí
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Những bước học môn Vật lí
...Reng!...Reng!...tắt đồng hồm báo thức xoa xoa mắt một chút.Tối qua thức khuya thật, mà chỉ tại cái tật ham làm bài tập quá. Nằm một chút suy nghĩ vẩn vơ về mọi chuyện đang diễn ra trong cuộc sống của mình. Rồi “làn gió tiêu cực” thổi qua:”ngu ngốc như mi làm sao mà học giỏi đc”, “kém cỏi”….xua tan nó, đây ko phải là lúc suy nghĩ vớ vẩn mà phải làm hết sức trong cuộc sống của mình. Vươn người ngồi dậy, đặt chân lên nền nhà lạnh lẽo…chợt thấy yêu cuộc đời này ghê…hì..đầu tiên phải đi tắm một chút để lấy tinh thần cho ngày mới nào….(1)
……..Chuẩn bị sách vở dụng cụ khởi động với môn lý với mục tiêu là đọc trước chương sóng cơ.Nào là sách gk, SBT, máytinh FX 570MS, 1 cây bút chì, 1 xấp giấy nháp. Ok,vậy là đủ rồi. Bắt đâu bằng cách đọc chậm rãi và suy nghĩ về chương mới này. Ghi ra những phần lý thuyết quan trọng, vẽ sđtd để nhìn tổng thể vấn đề, thấy có vô số thắc mắc. Dùngbút chì ghi chú lại nghuệch ngoạc những vấn đề thắc mắc trên sách. Rồi làm bài tập cuối chương, làm sai mấy câu lý thuyết và vô số bài tập, cũng ghi chú lại rồi chuyển qua đọc sách bài tập. Làm bài tập bằng cách ghi nhanh vào giấy nháp rồi dùng máy tính bấm. Làm xong cũngghi chú tương tự như cáchđã làm với sách giáo khoa. Xong phiên học đánhgiá lại: có quá nhiều thắc mắc và lỗi sai….
….ok, bây giờ đi ăn uống chút đã. Mở tủ lạnh vớ lấy trái táo ăn ngon lành,suy nghĩ cho thấm cái chương vừa mới đọc đồngthời đối thoại với người “bạn thân” của mình nữa chứ-ác ma tiêu cực:
“ngu ngốc thật. Đọc bài mới mà làm sai tứ tung hết. Ko thông minh rồi”
“Ít ra thì ta cũng đã làm cố hết sức nhé, với lại ta chưa thua đâu!”
…..tiết học lí đến, chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng với bài mới, chợt suy nghĩ vu vơ về mấy lời bàn tán của tụi bạn về cô bạn iu quý của mình với thằng T có mờ ám….haiz, dằn cảm xúc xuống đặt nó qua một bên, ở quyển sách ra xemmột lượt nữa về những ghi chú của mình. Chợt cảm thấy lạ vì những tiếng bàn tán xôn xao của tụi bạn sao tắt mất, thì ra “sát thủ” đã đến. Đứng dậy chào cô giáo, thấy nhẹ lòng vì hôm nayphải chạy cho kịp chương trình nên cô không trả bài…tiết học trôi qua, mấy lời giảng giải “xuất sắc” của cô giáo như làmsáng tỏ mấy cái thắc mắc trong mình- mà thựcra thì rõ ràng là khi ta quan tâm và bỏ thời gian cho việc gì thì nó rất đáng trân trọng, rất đánglắng nghe…giơ tay, đứng dậy, đặt những câu hỏi “ngu ngốc”- biệt danh mà mấy thằng bạn đặt ra chonhững câu hỏi của mình, lắng nghe lời giải nghiêm túc….
…..trên đường về nhà, “tiêu hóa” mấy kiến thức về chương vừa học, thấy hiệu biết hơn….ngủ một giấc ngon lành, bắt đầu bước thứ hai. Dụng cụ đầy đủ, sách vở ok. Làmhết mấy cái bt đã làm sai, bôi đi mấy câu hỏi và thay bằng câu trả lời đã hiểu. Thấy có vài phần chưa nắm, vớ lấy cái điện thoại nhắn tin hỏi cô giáo….
…bắt đầu bước thứ ba, lấy một quyển tập mới ghi vào tựa:”tập ôn sóng cơ”. Bắt đầu ghi chép theocông thức:câu hỏi- câu trảlời đc viết ngược bên dưới(để khỏi bị cám dỗ khi đọc câu hỏi mà có “mâm cơm dọn sẵn” sờ sờ trước mắt:
“các hiện tượng cơ bản của sóng cơ?”
“Tl(viết ngược): giao thoa, sóng dừng”…
….có vài câu hỏi là tự đặt ra để tự nhớ kiến thức trong sách, lấy mấycâu trắc nghiệm trong sách viết ra, mấy câu bàitập tổng quát rút ra từ sgk, sbt ( tức là nhiều câu mà thuộc một dạng thì chọn lọc một câu ghi vào tập thôi). Như vây ko cần xem lại SGK và SBT nữa(trừ khi có phân kiến thức nào hỉu và ghi sai sẽ quay lại)….kết thúc bước thứ 3.
…bước thú 4. Tích hợp từnhững sách tham khảo, các đề thi theo cách tươngtự như đã làm với SGK và SBT.
(1)…làm vài động tác thểdục. Khởi động nóng người và bắt đầu phiên ôn tập môn lý với mục tiêu là 3 chương đầu. còn 1 tuần nữa thi đại học rồinên cũng ko lầm đề mới làm gì. Ôn tập rất dễ dàng, bắt đầu bằng việc lướt nhanh qua các câu lý thuyết đã ghi và thấy thấu tỏ cả vì 2 lý do:
1)vì mình tự suy nghĩ ghi ra
2)mình đã ôn tập rất thường xuyên và đồng thời còn nhờ làm nhiều bài tập nên thấu hết.
Chuyển qua phần bài tập.Chợt nhớ lại chút vì mấy lời khen của cô trongmấy tiết học thêm. Hì , cũng là nhờ cái tích hợp mấy bài tổng quát nên gặp mấy dạng như vậy có thể bỏ qua vì đã quárõ dành thời gian làm nhiều bài khác-đó là lý do biết nhiều hơn người khác( dĩ nhiên phải ôn tập hoải thì mới dám chắc là đã làm rành nó)
…đồng thời do luôn có mục tiêu rõ ràng là phải nâng kĩ năng bấm máy tính nhanh:
1)bấm thay số vào cả một công thức dài chứ không có bấm từng phần ghi ra giấy rồi ráp lại
2)bấm kĩ nhưng phải nhanh như đánh máy vậy…
….4 bước học của mình là như vậy, mong có thể đóng góp chút gì cho diễn đàn.
……..Chuẩn bị sách vở dụng cụ khởi động với môn lý với mục tiêu là đọc trước chương sóng cơ.Nào là sách gk, SBT, máytinh FX 570MS, 1 cây bút chì, 1 xấp giấy nháp. Ok,vậy là đủ rồi. Bắt đâu bằng cách đọc chậm rãi và suy nghĩ về chương mới này. Ghi ra những phần lý thuyết quan trọng, vẽ sđtd để nhìn tổng thể vấn đề, thấy có vô số thắc mắc. Dùngbút chì ghi chú lại nghuệch ngoạc những vấn đề thắc mắc trên sách. Rồi làm bài tập cuối chương, làm sai mấy câu lý thuyết và vô số bài tập, cũng ghi chú lại rồi chuyển qua đọc sách bài tập. Làm bài tập bằng cách ghi nhanh vào giấy nháp rồi dùng máy tính bấm. Làm xong cũngghi chú tương tự như cáchđã làm với sách giáo khoa. Xong phiên học đánhgiá lại: có quá nhiều thắc mắc và lỗi sai….
….ok, bây giờ đi ăn uống chút đã. Mở tủ lạnh vớ lấy trái táo ăn ngon lành,suy nghĩ cho thấm cái chương vừa mới đọc đồngthời đối thoại với người “bạn thân” của mình nữa chứ-ác ma tiêu cực:
“ngu ngốc thật. Đọc bài mới mà làm sai tứ tung hết. Ko thông minh rồi”
“Ít ra thì ta cũng đã làm cố hết sức nhé, với lại ta chưa thua đâu!”
…..tiết học lí đến, chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng với bài mới, chợt suy nghĩ vu vơ về mấy lời bàn tán của tụi bạn về cô bạn iu quý của mình với thằng T có mờ ám….haiz, dằn cảm xúc xuống đặt nó qua một bên, ở quyển sách ra xemmột lượt nữa về những ghi chú của mình. Chợt cảm thấy lạ vì những tiếng bàn tán xôn xao của tụi bạn sao tắt mất, thì ra “sát thủ” đã đến. Đứng dậy chào cô giáo, thấy nhẹ lòng vì hôm nayphải chạy cho kịp chương trình nên cô không trả bài…tiết học trôi qua, mấy lời giảng giải “xuất sắc” của cô giáo như làmsáng tỏ mấy cái thắc mắc trong mình- mà thựcra thì rõ ràng là khi ta quan tâm và bỏ thời gian cho việc gì thì nó rất đáng trân trọng, rất đánglắng nghe…giơ tay, đứng dậy, đặt những câu hỏi “ngu ngốc”- biệt danh mà mấy thằng bạn đặt ra chonhững câu hỏi của mình, lắng nghe lời giải nghiêm túc….
…..trên đường về nhà, “tiêu hóa” mấy kiến thức về chương vừa học, thấy hiệu biết hơn….ngủ một giấc ngon lành, bắt đầu bước thứ hai. Dụng cụ đầy đủ, sách vở ok. Làmhết mấy cái bt đã làm sai, bôi đi mấy câu hỏi và thay bằng câu trả lời đã hiểu. Thấy có vài phần chưa nắm, vớ lấy cái điện thoại nhắn tin hỏi cô giáo….
…bắt đầu bước thứ ba, lấy một quyển tập mới ghi vào tựa:”tập ôn sóng cơ”. Bắt đầu ghi chép theocông thức:câu hỏi- câu trảlời đc viết ngược bên dưới(để khỏi bị cám dỗ khi đọc câu hỏi mà có “mâm cơm dọn sẵn” sờ sờ trước mắt:
“các hiện tượng cơ bản của sóng cơ?”
“Tl(viết ngược): giao thoa, sóng dừng”…
….có vài câu hỏi là tự đặt ra để tự nhớ kiến thức trong sách, lấy mấycâu trắc nghiệm trong sách viết ra, mấy câu bàitập tổng quát rút ra từ sgk, sbt ( tức là nhiều câu mà thuộc một dạng thì chọn lọc một câu ghi vào tập thôi). Như vây ko cần xem lại SGK và SBT nữa(trừ khi có phân kiến thức nào hỉu và ghi sai sẽ quay lại)….kết thúc bước thứ 3.
…bước thú 4. Tích hợp từnhững sách tham khảo, các đề thi theo cách tươngtự như đã làm với SGK và SBT.
(1)…làm vài động tác thểdục. Khởi động nóng người và bắt đầu phiên ôn tập môn lý với mục tiêu là 3 chương đầu. còn 1 tuần nữa thi đại học rồinên cũng ko lầm đề mới làm gì. Ôn tập rất dễ dàng, bắt đầu bằng việc lướt nhanh qua các câu lý thuyết đã ghi và thấy thấu tỏ cả vì 2 lý do:
1)vì mình tự suy nghĩ ghi ra
2)mình đã ôn tập rất thường xuyên và đồng thời còn nhờ làm nhiều bài tập nên thấu hết.
Chuyển qua phần bài tập.Chợt nhớ lại chút vì mấy lời khen của cô trongmấy tiết học thêm. Hì , cũng là nhờ cái tích hợp mấy bài tổng quát nên gặp mấy dạng như vậy có thể bỏ qua vì đã quárõ dành thời gian làm nhiều bài khác-đó là lý do biết nhiều hơn người khác( dĩ nhiên phải ôn tập hoải thì mới dám chắc là đã làm rành nó)
…đồng thời do luôn có mục tiêu rõ ràng là phải nâng kĩ năng bấm máy tính nhanh:
1)bấm thay số vào cả một công thức dài chứ không có bấm từng phần ghi ra giấy rồi ráp lại
2)bấm kĩ nhưng phải nhanh như đánh máy vậy…
….4 bước học của mình là như vậy, mong có thể đóng góp chút gì cho diễn đàn.
V.ï.ç- Mem cấp 5
- Tham gia : 28/06/2011
Bài viết : 663
Similar topics
» Sức mạnh của việc đọc sách và những bước đọchiệu quả
» Những Sai Sót Trong Quyển Những Điều Cần Biết Tuyển Sinh ĐH 2012
» Những trường 'chọi' thấp nhưng điểm chuẩn cao!!
» Chương trình đào tạo từ xa trường đại học Duy Tân: Cho những người muốn học nhưng quá bận rộn
» Lùi bước ư??? NEVER!!!
» Những Sai Sót Trong Quyển Những Điều Cần Biết Tuyển Sinh ĐH 2012
» Những trường 'chọi' thấp nhưng điểm chuẩn cao!!
» Chương trình đào tạo từ xa trường đại học Duy Tân: Cho những người muốn học nhưng quá bận rộn
» Lùi bước ư??? NEVER!!!
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết