Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 10
2 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 10
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 10 về chủ đề Bất đẳng thức và các bài toán hình học của 2 thầy giáo Ngô Quang Vân- Trương Xuân Sơn: Trường THPT Quỳnh Lưu 4, Nghệ An.
Lời mở đầu
Một trong những vấn đề cơ bản của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có đổi mới phương pháp dạy học Toán. Việc đổi mới phương pháp dạy học Toán hiện nay là nhằm phát huy tính tích cực của học sinh qua đó khai thác vận dụng những khả năng vốn có, và tự có, phát huy trí lực trong học sinh. Trong quá trình giảng dạy ở trường PT bản thân chúng tôi cũng đã dự rất nhiều tiết dạy của đồng nghiệp, đã trực tiếp bồi dưỡng học sinh khá giỏi, song chúng tôi nhận thấy rằng việc phát huy trí lực cho học sinh còn rất nhiều hạn chế. Nhiều bài toán trong các kì thi như Học sinh giỏi, thi vào cỏc trường đại học, đặc biệt các bài tập trong sách giáo khoa không đến nổi khó. Thế nhưng nhiều học sinh không làm được mặc dầu học sinh đã được làm quen các dạng toán, bài giảng của thầy, qua sách vở. Đứng trước những vấn đề như vậy, làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu đổi mới hiện nay, làm cho học sinh có hứng thú trong học tập, không bị động trước các bài toán khú. Chúng tôi thấy việc phát huy trí lực cho học sinh, áp dụng vào công tác bồi đưỡng học sinh khá giỏi bước đầu có một số kết quả nhất định mà chúng tôi muốn trao đổi với đồng nghiệp. Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến việc phát huy trí lực cho học sinh trong việc khai thác một số bài toán bất đẳng thức đơn giản trong chương trình Toán- THPT lớp 10 qua đó khai thác các ứng dụng của nó như tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, bài toán nhận dạng tam giác, bài toán giải phương trình, bất phương trình, đẳng thức vectơ nhằm phát huy tư duy toán học bồi dưỡng năng lực giải toán và làm toán cho học sinh qua đó phát huy được trí lực giúp học sinh khai thác được các yếu tố cần thiết trong toán học nhằm bồi dưỡng cho các em tư duy sáng tạo, linh hoạt trong mọi vấn đề.
Đứng trước mộ vấn đề như vậy, làm sao để đáp ứng được nhu cấu đổi mới hiện nay, làm cho học sinh hứng thỳ,tớch cực chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Chỳng tụi xin cú một số trao đổi với cỏc đồng nghiệp là trình bày minh hoạ bằng một số bài toán bất đẳng thức qua đó khai thác ứng dụng để vận dụng giải các bài toán có liên quan nhằm “Phát huy trí lực cho học sinh khá giỏi qua khai thác một số bài toán đơn giản trong chương trình toán 10-THPT”.
Ngô Quang Vân- Trương Xuân Sơn
Download file PDF:
Lời mở đầu
Một trong những vấn đề cơ bản của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có đổi mới phương pháp dạy học Toán. Việc đổi mới phương pháp dạy học Toán hiện nay là nhằm phát huy tính tích cực của học sinh qua đó khai thác vận dụng những khả năng vốn có, và tự có, phát huy trí lực trong học sinh. Trong quá trình giảng dạy ở trường PT bản thân chúng tôi cũng đã dự rất nhiều tiết dạy của đồng nghiệp, đã trực tiếp bồi dưỡng học sinh khá giỏi, song chúng tôi nhận thấy rằng việc phát huy trí lực cho học sinh còn rất nhiều hạn chế. Nhiều bài toán trong các kì thi như Học sinh giỏi, thi vào cỏc trường đại học, đặc biệt các bài tập trong sách giáo khoa không đến nổi khó. Thế nhưng nhiều học sinh không làm được mặc dầu học sinh đã được làm quen các dạng toán, bài giảng của thầy, qua sách vở. Đứng trước những vấn đề như vậy, làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu đổi mới hiện nay, làm cho học sinh có hứng thú trong học tập, không bị động trước các bài toán khú. Chúng tôi thấy việc phát huy trí lực cho học sinh, áp dụng vào công tác bồi đưỡng học sinh khá giỏi bước đầu có một số kết quả nhất định mà chúng tôi muốn trao đổi với đồng nghiệp. Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến việc phát huy trí lực cho học sinh trong việc khai thác một số bài toán bất đẳng thức đơn giản trong chương trình Toán- THPT lớp 10 qua đó khai thác các ứng dụng của nó như tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, bài toán nhận dạng tam giác, bài toán giải phương trình, bất phương trình, đẳng thức vectơ nhằm phát huy tư duy toán học bồi dưỡng năng lực giải toán và làm toán cho học sinh qua đó phát huy được trí lực giúp học sinh khai thác được các yếu tố cần thiết trong toán học nhằm bồi dưỡng cho các em tư duy sáng tạo, linh hoạt trong mọi vấn đề.
Đứng trước mộ vấn đề như vậy, làm sao để đáp ứng được nhu cấu đổi mới hiện nay, làm cho học sinh hứng thỳ,tớch cực chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Chỳng tụi xin cú một số trao đổi với cỏc đồng nghiệp là trình bày minh hoạ bằng một số bài toán bất đẳng thức qua đó khai thác ứng dụng để vận dụng giải các bài toán có liên quan nhằm “Phát huy trí lực cho học sinh khá giỏi qua khai thác một số bài toán đơn giản trong chương trình toán 10-THPT”.
Ngô Quang Vân- Trương Xuân Sơn
Download file PDF:
- Code:
http://www.mediafire.com/?kx72nzrr5djndea
net- Mem cấp 6
- Tham gia : 05/05/2010
Bài viết : 808
Re: Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 10
oh my god!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Khách vi- Khách viếng thăm
Similar topics
» Kết quả dự thi sáng kiến kinh nghiệm năm học 2009-2010
» Hải Hậu A đẩy mạnh phát huy sáng kiến kinh nghiệm
» Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải năm 2010-2011
» TRUNG cẤP kẾ TOÁN lIÊN thôNG ĐH chÍNH QUY bằNG kẾ TOÁN cHƯA ĐỦ năM KINH ngHIỆM
» Tuyển kế toán tổng hợp kinh nghiệm dưới 1 năm
» Hải Hậu A đẩy mạnh phát huy sáng kiến kinh nghiệm
» Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải năm 2010-2011
» TRUNG cẤP kẾ TOÁN lIÊN thôNG ĐH chÍNH QUY bằNG kẾ TOÁN cHƯA ĐỦ năM KINH ngHIỆM
» Tuyển kế toán tổng hợp kinh nghiệm dưới 1 năm
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết